ความสำคัญและที่มา
วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดดำเนินการจัดการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษา สำหรับนักศึกษาพิการทางการได้ยิน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2546 เป็นต้นมา ซึ่งถือได้ว่าเป็นสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษาแห่งแรกของประเทศไทยที่มีการจัดการเรียนการสอนสำหรับคนพิการทางการได้ยิน
โดยในปีการศึกษา 2552 วิทยาลัยราชสุดาเปิดการเรียนการสอนหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาหูหนวกศึกษา รุ่นที่ 3
ประกอบด้วยการเรียนการสอนในแขนงวิชาเอกทั้งสิ้น 5 แขนงวิชา ได้แก่
1) แขนงวิชาเอกประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมคนหูหนวก
2) แขนงวิชาเอกภาษามือไทย
3) แขนงวิชาเอกล่ามภาษามือ
4) แขนงวิชาเอกเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
5) แขนงวิชาเอกศิลปกรรมประยุกต์ด้านเครื่องดินเผา
คนพิการทางการได้ยินมีวัฒนธรรมของการสื่อสารระหว่างกันโดยใช้ภาษามือไทย (Thai Sign Language) เป็นภาษาที่หนึ่ง และใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่สองในการสื่อสาร การสื่อสารด้วยภาษามือไทยนั้น จำเป็นต้องใช้สายตาเป็นช่องทางหลักในการรับรู้และตอบโต้ระหว่างกัน ด้วยเหตุนี้ การเรียนการสอนในชั้นเรียนของคนพิการทางการได้ยินจึงแตกต่างจากการเรียนการสอนของคนทั่วไป โดยจะต้องได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติม คือ
1) ผู้จดคำบรรยาย (Note taker)
ทำหน้าที่บันทึกเนื้อหาการเรียนการสอนแทนนักศึกษาที่ต้องใช้สายตาในการดูการแสดงท่าภาษามือ จนไม่สามารถที่จะจดบันทึกเนื้อหาที่ครูผู้สอนถ่ายทอดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2) ล่ามภาษามือไทย (Sign Language Translator)
ทำหน้าที่สื่อสารระหว่างอาจารย์ผู้สอนที่สื่อสารโดยใช้ภาษาไทย กับผู้เรียนที่เป็นนักศึกษาพิการทางการได้ยินที่ใช้ภาษามือ
3) ผู้บันทึกภาพวีดิทัศน์การเรียนการสอน
ทำหน้าที่บันทึกภาพเคลื่อนไหวการจัดการเรียนการสอนชั้นเรียน เพื่อให้นักศึกษาพิการทางการได้ยินใช้ดูทบทวนเนื้อหาบทเรียนบางส่วนที่อาจหลงลืม เนื่องจากไม่มีโอกาสได้บันทึกเนื้อหาบทเรียนระหว่างการเรียนในชั้นเรียน
การดำเนินการทั้งสามประการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนให้นักศึกษาพิการทางการได้ยิน สามารถเรียนรู้เนื้อหารายวิชาต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความใกล้เคียงกับการเรียนการสอนของนักศึกษาทั่วไปที่มีการได้ยิน มากยิ่งขึ้น
หน่วยจดคำบรรยาย วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล มีบทบาทหน้าที่ในการจดบันทึกคำบรรยายเนื้อหารายวิชาต่างๆ ในการเรียนการสอนของนักศึกษาพิการทางการได้ยิน หลักสูตรสาขาวิชาหูหนวกศึกษา โดยนักศึกษาสามารถนำเอกสารดังกล่าวมาใช้เพื่อทบทวนบทเรียนที่ตนเองเรียนในชั้นเรียนได้
กระบวนการจัดทำเอกสารคำบรรยาย สามารถแบ่งออกเป็นขั้นตอนหลัก ได้แก่
1) การจดคำบรรยายในชั้นเรียน
2) การตรวจสอบปรับปรุงเนื้อหาในเอกสารจดคำบรรยายโดยอาจารย์ผู้สอน
3) การจัดส่งเอกสารจดคำบรรยายให้กับนักศึกษาพิการทางการได้ยิน
ในปีการศึกษา 2553 คณะกรรมการบริหารหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาหูหนวกศึกษา ได้กำหนดให้มีการเปิดการเรียนการสอนหลักสูตรแขนงวิชาเอกเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา ขึ้นเป็นปีการศึกษาแรก และมีนักศึกษาเข้าเรียนในแขนงวิชาดังกล่าว จำนวนทั้งสิ้น 23 คน
ผู้เรียบเรียงข้อมูล นางสาวสุภาวดี มั่นใจ
ที่ปรึกษา ดร.ปรเมศวร์ บุญยืน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น